垃圾車前跪20秒  泰國青年:謝謝爸爸開垃圾車供我上大學

▲泰國一位青年努力念書完成父親夢想。(圖/翻攝自Klanarong Srisakul臉書)

國際中心/綜合報導

泰國的青年卡朗納隆(Klanarong Srisakul)剛從名校朱拉隆功大學畢業,他的父親辛苦開垃圾車,幫助他完成上大學的夢想。近日,卡朗納隆在網路上po文感謝努力賺錢供他念書的爸爸,感人的謝詞在網路上瘋傳,短短2天就有高達8萬網友按讚。

根據曼谷的新聞報導,青年卡朗納隆最近從朱拉隆功大學取得學位,他在臉書上發文感謝當垃圾車司機的爸爸。卡朗納隆小時候常覺得父親是垃圾車司機很丟臉,為甚麼麼不能像別人的爸爸一樣?穿得很體面;長大後他才明白,只有小學四年級畢業的父親,最希望看到的夢想就是能看到兒子讀書。

卡朗納隆說,「雖然父親在家裡沒有財產,但他會盡量供我念書,我原本想從軍,卻沒有通過測驗。隨後我才知道,父親曾為此偷偷掉淚,在那之前,我沒有一樣事情是順利通過的。」在那之後,他努力考進泰國最好的大學,成為家族中最榮耀的時刻。

卡朗納隆在臉書上對父親的感謝文,引起大批網友留言和分享。另外,卡朗納隆跪在垃圾車前向父親磕頭的影片也在網路上廣為流傳,他磕頭兩次且長達20秒,表達了自己的感激之情,形成一段溫馨感人的畫面,讓許多人直呼好感動!

▼下文為泰國青年卡朗納隆在臉書感謝父親的原文。

ว่าด้วยเรื่องของพ่อ

พ่อผมทำงานที่ไม่ได้เลิศหรูอะไรหลายคนคงนึกภาพไม่ออก แต่ภาพที่พ่อทำงานผมเห็นมาตั้งแต่เด็ก ก็เคยไปทำงานกับพ่อนั้นแหละพ่อเป็นพนักงานขับรถเก็บขยะ งานที่ทำพ่อบอกเสมอว่าต้องแย่งหนอนกิน คือแย่งหนอนที่อยู่ในขยะ เป็นการเปรียบเทียบ สมัยเด็กหลายครั้งที่อายในความเป็นตัวพ่อ ว่าทำไมพ่อเราไม่แต่งชุดเท่ๆแบบพ่อคนอื่น ที่เป็น ทหาร ตำรวจ ทำไมนะพ่อไม่เท่เลย พอโตขึ้นเรากับพ่อเหมือนมีความฝันร่วมกัน พ่อผมจบน้อยเรียนไม่สูงแค่ ป.4 ความฝันของพ่อคือการเห็นลูกเรียน พ่อบอกเสมอว่าไม่มีสมบัติอะไรจะให้ได้อย่างครอบครัวอื่นเค้า แต่ให้ได้คือโอกาสทางการศึกษา ผมมีความฝันอยากเป็นทหาร แต่พ่อไม่มีความรู้ เราก็งมไปด้วยกัน เหนือยไปด้วยกัน ผมสอบไม่ติดเตรียมทหาร ผมเข้าใจว่าพ่อไม่ร้องไห้แต่มารู้ที่หลังว่าพ่อแอบไปร้องไห้ ผมยังไม่เคยทำความสำเร็จได้ซักครั้ง
ตอนประกาศผลสอบจุฬา พ่อไม่ทำงานลางานเพื่อมาดูผลสอบของเราว่าเราผ่านไหมพ่อบอกว่าพ่อมีความสูขลุ้นระทึกมาก จนเมื่อผลสอบว่าติดพ่อบอกนั่งน้ำตาซึม จุฬามันคือความภูมิใจของครอบครัวเล็กๆของผม ตอนเรียนมหาลัย

มีครั้งหนึ่งตอนปี4 พ่อโทรมาถามว่าน้อยใจไหมที่มีพ่อเป็นพ่อ
เรา: น้อยใจเรื่องอะไร
พ่อ : ก็ที่พ่อให้ได้ไม่เท่าพ่อคนอื่นอยากไปไหนอยากกินอะไรก็ได้ไม่เต็มที ต้องประหยัด
เรา : พ่อ พ่อจบมาเท่านี้ทำงานเท่านี้ แต่พ่อสามารถทำให้ลูกคนเก็บขยะคนนี้มายืนตรงนี้ได้ แม็กไม่เคยคิดว่าน้อยหน้าใคร และแม็กภูมิใจที่มีพ่อเป็นพ่อ
พ่อ : เงียบ เหมือนได้ยินเสียงสะอึ้นผ่านทางโทรศัพท์
เรา : น้ำตาซึมไปด้วย อยากพูดอะไรหลายอย่างในหัวมันเต็มไปหมดแต่พูดไม่ออก วันนี้ถ้าให้พูดก็คงลำบากขอเรียบเรียงเป็นข้อความให้พ่อ่านสั้นๆ

ขอบคุณที่มีพ่อเป็นพ่อ ขอบคูณที่สนับสนุนทุกอย่าง ขอบคุณที่เหนื่อยไปด้วยกัน ร้องไห้ด้วยกัน ซึมไปด้วยกัน วันนี้ก็อยากให้พ่อมีความสุขกับความสำเร็จที่เราเหนือยมาด้วยกัน ขอบคุณจริงๆ ลูกคนเก็บขยะคนนี้ทำให้พ่อของมันภูมิใจได้แล้ว พ่อไม่ต้องอายอะไรใครทั้งนั้น เพราะพ่อคือพ่อคนดีที่หนึ่ง ไม่แพ้ใคร แม็กภูมิใจ Make Srisakul Cr. Jornrapee Srikongkoch

掌握即時訊息↘免費下載新聞雲APP
iOS:https://goo.gl/qXZoja
Android:https://goo.gl/MRNy3P

分享給朋友:

※本文版權所有,非經授權,不得轉載。[ ETtoday著作權聲明 ]

相關新聞

讀者迴響

熱門新聞

最夯影音

更多

熱門快報

回到最上面